เรื่องที่แนะนำ
ยางแท่นเครื่องขาด
สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ ก็กำลังคิดว่า นำเสนอเรื่องอะไรดี ที่มันจะมีประโยชน์กับผู้อ่าน แล้วก็สามารถที่จะเชื่อมโยง กับสินค้าที่ผมนำมาจัดจำหน่าย โดยพยายามที่จะหารูปภาพเก่าๆ ที่สมัยก่อน เคยอยู่กับรถยนต์ รถบรรทุกมาก่อน ซึ่งจะมีเคสที่รถเสีย เยอะแยะมากมายแล้วก็มีเก็บภาพไว้เยอะเหมือนกัน ก็เลยค้นหารูปภาพเก่าๆมาดูครับ เพื่อที่จะมาเล่าเรื่องจากภาพ อาการเสียต่างๆ ที่ตัวเองเคยเจอมา นอกจากนี้ ก็จะหาข้อมูลเพื่อจะมาประกอบบทความด้วยอีกทาง
ก็เหมือนเดิมคับ ต้องบอกกันก่อนว่าอาจจะเป็นบทความที่ไม่ได้มีหลักการหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญอะไร ทั้งหมดเป็นการเล่าจากประสบการณ์จริง แล้วก็หาข้อมูลเพิ่มเติมมาเล่าสู่กันฟังครับ สำหรับบทความนี้ไปเจอเอายางแท่นเครื่อง ตอนสมัยก่อนมีถ่ายไว้ แต่ก็จะจำไม่ได้นะครับว่าไอ้ยางแท่นเครื่องที่เคยถอดออกมาเนี่ย มันเป็นเพราะอะไร แต่คิดว่าส่วนใหญ่แล้ว ก็น่าจะเกิดจากการเสื่อมสภาพ หรือไม่ก็เกิดจากการใช้งาน
ก็เลยไปค้นมาข้อมูลมาเพิ่มเติมครับ กับ หัวข้อที่ว่าย่างเเท่นเครื่องเสื่อมจุดเล็กๆ ที่อาจลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ ครับ ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจนะครับเครื่องยนต์ที่ถูกติดตั้งอยู่ในห้องเครื่อง ไม่ว่าจะถูกวางตามแนวขวางหรือตามแนวยาวก็ตาม เครื่องจะต้องถูกยึดอย่างมั่นคงโดยที่มียางแท่นเครื่องเป็นตัวยึดเข้ากับตัวถังหรือซับเฟรม
ซึ่งยางแท่นเครื่องนั้น จะมีหน้าที่ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนขณะที่เครื่องยนต์หมุนครับ เมื่อใช้งานไปนานๆปัญหาที่หนี้ไม่พ้นเลย ก็คือการหมดสภาพหรือ การฉีกขาดของยางแท่นเครื่อง ก็ถ้าเป็นรถที่ใช้งานอยู่กันเป็นประจำครับใช้งานหนักๆ ก็ต้องเจออยู่แล้ว
ยางแท่นเครื่องที่หมดสภาพหรือฉีกขาด น่าจะเป็นเพราะว่าการเสื่อมสภาพของเขา โดยธรรมชาติแล้วอย่างก็คือจะนิ่มๆ ถูกไหมครับ แต่ถ้ามีการใช้งานหรือ อายุมากไปซักระยะหนึ่ง ก็จะแข็งตัวครับ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเกิดมันแข็งแล้ว มาเจอกับเครื่องยนต์ ที่มันสั่นสะเทือน ก็แน่นอนว่าหากรับแรงกระแทกตรงนี้ไม่ได้ มันก็จะฉีกขาดเป็นธรรมดา เพราะว่าเกิดจากการกระชากของตัวเครื่องหรือ แรงเฉือนของระบบเบรกของรถยนต์ครับ ที่ว่าเวลาเราเบรครถหนักๆ แรงๆ มันก็ทำให้ตัวเครื่องกระแทกแรงมากๆ ก็คือเราพยายามนึกนะครับว่าเวลาเราเบรค ตัวเครื่องยนต์กับตัวเฟรมมันก็ทำให้เกิดแรงเฉือนรุนแรง ซึ่งนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ตัว ย่างนั้นเกิดฉีกขาดได้
อาการที่เกิดขึ้นเมื่อยางแท่นเครื่องขาด
ซึ่งเราสามารถสังเกตได้ไม่ยากครับ ก็คือเวลาที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ ก็จะมีอาการหลายอย่าง อย่างแรกเลยก็คือเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์หมุน รถก็จะมีอาการกระชากอย่างแรงครับ หรือเวลาที่เครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบาถ้าเราไม่ได้เหยียบคันเร่งรถก็จะมีอาการสั่นสะเทือนมากกว่าปกติ แต่พอเหยียบคันเร่งได้รอบเครื่องยนต์สูงอาการสั่นนี้ก็จะหายไป
การดูแลรักษายางแท่นเครื่อง
เวลาเจอหลุม หรือเจอทางลูกระนาด ก็ควรที่จะใช้ความเร็วให้ต่ำคับ เพื่อที่จะได้ช่วยยืดอายุการใช้งานของลูกยางแท่นเครื่องให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ปกติแล้วอย่างแท่นเครื่องจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 แสนกิโลเมตร แล้วก็จะฉีกขาดไปเองเป็นเรื่องปกติ ซึ่งถ้าเกิดขาดขึ้นมากลางทางรถก็ยังไปได้ต่อครับ ไม่ได้มีปัญหาอะไรในทั้นทีครับ เพียงแต่ว่าเราก็ควรที่จะแก้ปัญหา ซ่อมแซมให้เรียบร้อยโดยเร็วก็จะดีกว่าครับ
สาเหตุ อย่างแรกเลยเวลาที่เราออกตัวหรือเบรค เครื่องยนต์จะมีการโยนมากครับ นี่แหละก็คือสาเหตุที่จะต้องมียางเเท่นเครื่อง เพื่อช่วยซับแรงสั่นสะเทือนที่จะสะเทือนเข้ามาภายในห้องโดยสารซึ่งจะก่อให้เกิดความรำคาญกับผู้ขับขี่นั้นเอง
แล้วเราควรจะเปลี่ยนยางแท่นเครื่องเมื่อไหร่ดี
โดยปกติแล้วทางศูนย์บริการนะครับจะมีการแจ้งให้เปลี่ยนรับก่อน 1 แสนกิโลเมตรแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าการใช้งานของเรานั้นเป็นอย่างไรครับ ถ้าหากว่าเราใช้รถโหดหน่อยขึ้นเขาลงห้วย อยู่เป็นประจำ รถเราก็ควรที่จะมีการตรวจเช็คบ่อยหน่อย แต่ถ้าไม่ค่อยได้ใช้งาน ก็ไม่มีอะไรมาก ก็คงต้องดูอีกทีว่าสภาพยางนั้นเป็นยังไงครับ ช่วงที่เราเอารถไปถ่ายน้ำมันเครื่อง ช่างก็คงจะมีการแนะนำ เราอยู่แล้ว หรือเราก็สังเกตุอาการตามที่ว่าไว้ข้างต้นบทความ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้ามันเสื่อมสภาพแล้วมีการฉีกขาดแล้วแต่เรายังดึงดันไม่เปลี่ยน มันก็อาจจะส่งผลให้กับชิ้นส่วนอื่นๆภายในรถยนต์เสียหายได้นะครับผม คงจะพอเท่านี้สำหรับบทความนี้ ไว้หาเรื่องมาเล่าใหม่ สวัสดีครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น